Đường dây nóng Đường dây nóng

 
Ông NGUYỄN ANH TRIẾT
Trưởng Ban
Di động:    0913 947 974 
Cơ quan:  0643 855 749 
 
Bà Nguyễn Trúc Chi
 Chánh Văn phòng
Di động:   0908 846 583
Cơ quan: 0643 522 854

 

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 26
Tất cả: 20951111

Quản lý môi trường Quản lý môi trường

Ngành may mặc tăng tốc

Ngay từ những ngày đầu tháng 1-2016, các DN ngành may mặc trên địa bàn tỉnh đã có đơn hàng dồi dào, giá trị sản xuất tăng hơn 26%. Hiện các DN lĩnh vực này đang nỗ lực đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường để gia tăng năng lực sản xuất.

Tính đến thời điểm này, nhiều DN may mặc đã có đơn hàng đến hết quý III, một số doanh nghiệp có đơn hàng đến hết năm nên luôn duy trì tối đa công suất sản xuất. Bên cạnh đó, trước cơ hội các Hiệp định thương mại tự do (FTA) và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được ký kết, các DN ngành may mặc đang nỗ lực cải tiến công nghệ, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa để tăng năng lực cạnh tranh khi hội nhập sâu. Theo lãnh đạo Sở Công thương, trên địa bàn tỉnh có 32 DN dệt may, trong đó có 16 DN sản xuất gia công quần áo may sẵn. Đây cũng là một trong những ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh có thị trường xuất khẩu sang châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Mỹ… Định hướng phát triển ngành này của tỉnh trong thời gian tới trên cơ sở khảo sát từ các DN cũng cho thấy, hầu hết DN đã có kế hoạch đa dạng hóa và nâng cao "đẳng cấp" hàng may mặc, nghĩa là xuất các mặt hàng có giá trị gia tăng cao, bảo đảm các mặt hàng đạt chuẩn để được hưởng các ưu đãi từ FTA, TPP mang lại. Hiện đã có nhiều DN tập trung dịch chuyển phương thức sản xuất từ hình thức gia công sang hình thức thiết kế - sản xuất - cung cấp sản phẩm và dịch vụ có liên quan, tiến tới sản xuất các sản phẩm với thương hiệu riêng. Theo ông Lê Quang Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP May Sài Gòn (Garmex Sài Gòn), để có những đơn hàng ổn định trong năm tiếp theo, nhất là trong thời điểm hội nhập TPP, công ty đã đặt thiết kế là yếu tố quan trọng hàng đầu trong chuỗi giá trị "thiết kế - sản xuất - tiêu thụ". Theo đó, Garmex Sài Gòn đã xây dựng và ưu tiên phát triển việc thiết kế nhằm tăng tốc đầu tư vào chiều sâu, nâng cao năng suất lao động và sức cạnh tranh". Đến nay, Garmex Sài Gòn đã xây dựng được đội ngũ thiết kế với hơn 200 nhà tạo mẫu được đào tạo chuyên nghiệp. Đây cũng là DN dệt may đầu tiên mua lại một thương hiệu của Mỹ, sau đó làm chủ từ khâu thiết kế, phát triển và cung ứng mẫu đến sản xuất và cung ứng sản phẩm để phân phối trên thị trường Mỹ. Cũng theo Garmex Sài Gòn, khi các hiệp định thương mại có hiệu lực, trong đó có TPP, dự kiến năm 2018, Garmex Sài Gòn sẽ đạt mục tiêu doanh thu là 3.000 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với doanh thu của năm 2015 là 1.500 tỷ đồng. Còn theo bà Nguyễn Thị Hải Đường, khi gia nhập vào TPP, công ty không lo thiếu đơn hàng, tuy nhiên nan giải nhất là vấn đề nhập nguyên liệu. Bởi khi gia nhập TPP, các DN phải sử dụng nguyên liệu của nhau, trong khi hiện tại 60% nguồn nguyên liệu của công ty đang nhập khẩu từ Trung Quốc, do đó sẽ bị động trong việc thu mua nguyên liệu phục vụ sản xuất. Trước tình hình này, Công ty CP May xuất khẩu Vũng Tàu đang xây dựng chiến lược mở rộng thị trường xuất khẩu trực tiếp sản phẩm (FOB), đồng thời mở rộng thị trường trong nước bằng cách đưa hàng vào các siêu thị lớn trong cả nước.7 giờ sáng, hơn 600 công nhân Công ty CP May xuất khẩu Vũng Tàu (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu) hối hả vào ca sản xuất để kịp đơn hàng cho đối tác. Ngày 18-2, chuyến hàng đầu tiên sau Tết Nguyên đán Bính Thân của công ty với  21.000 sản phẩm quần tây đã được xuất sang Singapore và Anh. Bà Nguyễn Thị Hải Đường, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết: "Từ tháng 9-2015, công ty đã ký được đơn hàng hơn 2 triệu sản phẩm cho thị trường châu Âu. Với đơn hàng này, công ty sẽ có việc làm ổn định đến hết năm 2016". Năm 2015, Công ty CP May xuất khẩu Vũng Tàu đã vượt kế hoạch sản lượng đề ra 12%. Năm 2016, trước những thuận lợi của thị trường, Công ty dự kiến sẽ vượt chỉ tiêu đề ra 20%. Còn tại Công ty TNHH May Bà Rịa, đơn hàng cũng đã được ký kết đến hết tháng 5 và sau đó chuẩn bị sản xuất đơn hàng mùa đông. Bà Đỗ Thị Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Công ty TNHH May Bà Rịa cho biết, mỗi năm công ty đều có đơn hàng ổn định xuất đi các nước châu Âu. Do đó, ngay từ đầu năm đến nay, công nhân đều tất bật làm việc để kịp hoàn thành các đơn hàng đã được ký kết.

                                                                                               

Trích nguồn Báo Bà rịa-Vũng Tàu


Thông báo mới Thông báo mới

Văn Bản Mới Văn Bản Mới

Tin Video Tin Video